Văn hóa

Sôi nổi Lễ hội Ngày mùa “Tinh hoa lúa nước” ở quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 15-05-24 04:26:35
  • Online: 11
  • Today: 462
  • Total: 42841

UBND xã Đức Tân (Mộ Đức) tổ chức lễ hội ngày mùa tại thôn 2, xã Đức Tân. Đây là một trong những hoạt động góp phần giúp các em học sinh, thanh thiếu niên trải nghiệm, hiểu về các hoạt động truyền thống của nghề nông và tạo sân chơi cho người dân sau những ngày lao động.

Với chủ đề “Tinh hoa lúa nước”, lễ hội tái hiện cảnh làng quê xưa, nghề trồng lúa nước, nghề làm bánh và chế biến lương thực từ lúa gạo. Các em học sinh trải nghiệm các hoạt động gặt lúa truyền thống của người dân như cắt lúa, tuốt, gie lúa...  Các đội thi gồm người dân ở các thôn của xã Đức Tân tham gia làm các hình nộm bằng rơm để trưng bày, chấm điểm dự thi. Bên cạnh đó còn có các trò chơi như nhảy bao bố, kéo co, đi cầu Kiều, bịt mắt bắt vịt, thi làm diều, thả diều… Vào đêm 22/4, lễ hội diễn ra “Đêm hội hoa đăng” thả đèn hoa đăng trên sông Thoa.

Lễ hội thu hút hàng trăm học sinh bậc tiểu học ở huyện Mộ Đức. Các hoạt động trải nghiệm về thu hoạch lúa nước được các em học sinh tham gia rất nhiệt tình.

Các học sinh được học và thực hành cách sảy, sàng lúa

Bên cạnh thu hoạch lúa, trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động khác như trò chơi dân gian, làm các món bánh dân dã từ gạo: bánh tráng, bánh bèo, bánh xèo...

Một nông dân "nhí" cắt lúa mang về máy tuốt

Theo chính quyền địa phương, đặc trưng của địa phương là nghề nông nghiệp trồng lúa nước lâu đời với những cánh đồng lúa trù phú, rộng lớn cùng với dòng sông Thoa tạo nên cảnh đẹp làng quê. Đặc biệt, nơi đây có Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, mỗi năm đón trên 40.000 lượt khách tham quan nên sẽ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng.

"Lễ hội Ngày mùa tái hiện khung cảnh làng quê xưa, tôn vinh nghề trồng lúa nước và chế biến lương thực từ lúa gạo. Đây là nơi hội tụ các hoạt động tôn vinh tinh hoa văn hóa lúa nước và các hoạt động trải nghiệm vui chơi mang đậm bản sắc đồng quê"-  Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân Trần Lê Vương Vũ chia sẻ.

Lễ hội Ngày mùa được tổ chức hàng năm ở Đức Tân, huyện Mộ Đức

Các em được tham gia nhiều hoạt động trong lễ hội như cắt lúa, vác lúa về máy tuốt, sàng lúa...

2 nông dân "nhí" đang tham gia tuốt lúa

Các em được hướng dẫn trước khi tham gia các hoạt động

Sảy, sàng lúa

Thi bắt cá, một trò chơi các bé đặc biệt thích thú

Lễ hội tái hiện khung cảnh làng quê xưa

Lễ hội ngày mùa còn là dịp trưng bày, giới thiệu về những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn xã Đức Tân như bánh tráng, kẹo gương, mạch nha, trứng chim trĩ, ổi sạch, bí đỏ… Lễ hội ngày mùa là sản phẩm du lịch mới, nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến du khách về huyện Mộ Đức. Đây là năm thứ 2, lễ hội ngày mùa được tổ chức trên địa bàn huyện Mộ Đức, góp phần tạo điểm nhấn hướng đến phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Công ty
1
Du lịch
18
Công nghệ
0
Văn hóa
12
Giáo dục
1

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn