Du lịch

Làng Ra Manh và Dak Drinh Lodge: “Hoang sơ và bình yên”

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 16-05-24 08:58:37
  • Online: 8
  • Today: 235
  • Total: 43293

Tọa lạc bên bờ hồ Đăk Đrinh, giữa núi rừng trùng điệp, Dak Drinh Lodge (DDL) nằm gọn trong địa bàn của người đồng bào Ka Dong – một tộc người còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hoá độc đáo tại Quảng Ngãi.

Với địa thế đặc biệt và mong muốn của anh chủ DDL là chia sẻ không gian sống, DDL chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp cho những lữ khách thực sự yêu thích thiên nhiên, tìm sự bình yên trong bản thân, muốn trải nghiệm những hoạt động ngoài trời rừng và tìm hiểu văn hoá bản địa.

1Khởi nguồn

Ấp ủ tìm một nơi bình yên, thô mộc để gây dựng nên một chốn đi về cho bản thân và cũng là điểm lưu trú cho du khách nảy sinh từ một chuyến đi công tác lên miền núi Quảng Ngãi. Rồi trong một lần lang thang lên huyện miền núi Sơn Tây, tự sâu thẳm trong tiềm thức mách bảo đây chính là vùng đất mà mình đang tìm kiếm. Không khí trong lành, dễ chịu; cảnh quan còn khá nguyên sơ với rất nhiều hồ, suối, thác; người dân bản địa hiền lành và nhiều nét văn hoá còn được gìn giữ khá nguyên vẹn.

Vô tình mà kết nối với một vài anh em rồi tìm ra địa điểm mà nếu bình thường chẳng ai mò mẫm vào; hào hứng chia sẻ ý định với một số anh chị, bạn bè cùng sở thích để rồi hình thành nên một đội nho nhỏ chung tay hiện thực hoá ý tưởng.



Mong ước một khu lưu trú bình dân, thân thiện (với môi trường, văn hoá bản địa và cả những người yêu xê dịch) sớm ra đời, là nơi dừng chân nghỉ ngơi cho những kẻ lãng du xuyên qua vùng núi non đại ngàn của Tây Nguyên và dãy Trường Sơn để sống chậm lại một nhịp, trải nghiệm những nét đặc thù của miền Tây Quảng Ngãi.

2Vị trí

Dak Drinh Lodge (DDL) nằm bên bờ hồ Đăk Đrinh, thuộc thôn Đăk Lang, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, ở lưng chừng độ cao khoảng 500m; cách trung tâm thị trấn Sơn Tây 8km và cách TP Quảng Ngãi khoảng 80km. Thị trấn Sơn Tây nằm trên trục đường Trường Sơn Đông, nối liền xã Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) về phía Bắc và thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) về phía Nam.

DDL nằm gọn trong địa bàn của cộng đồng người Cadong, nơi tục ăn trầu còn rất phổ biến. Đó là một trong những lý do xung quanh DDL trồng rất nhiều cau – xứ sở ngàn cau. Trong bán kính 10km, còn vô số những con suối, dòng thác hoang sơ, thoả sức cho những tâm hồn muốn tìm nơi thư giãn giữa vòng tay thiên nhiên.

3Văn hóa

Dak Drinh Lodge nằm trong địa bàn của người Cadong. Hiện nay, Cadong được xếp là một nhánh của người Xê Đăng. Ở Việt Nam, người Xê Đăng có dân số khoảng 170 nghìn người, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Ở Quảng Ngãi, phần lớn người Cadong sống ở huyện Sơn Tây.

Người Cadong còn giữ được nhiều bản sắc văn hoá truyền thống. Đầu tiên phải kể đến nhà sàn. Theo quan sát cá nhân, trong 5 huyện miền núi với 3 nhóm dân tộc thiểu số là người Cor, H’rê và Cadong thì người Cadong ở huyện Sơn Tây còn giữ nếp sống trong nhà sàn nhiều nhất. Dù sống ở mặt phố hay trong làng thì họ vẫn giữ nếp nhà sàn, nơi có góc bếp để quây quần và thực hiện các nghi lễ truyền thống.



Các nghi thức cúng bái như lễ đâm trâu, lễ cúng máng nước, lễ lúa mới, v.v… vẫn còn được duy trì thường xuyên. Tục ăn trầu của người Cadong vẫn được duy trì đậm nét nhất trong các dân tộc ở Quảng Ngãi. Trẻ con tầm 5, 6 tuổi đã bắt đầu ăn trầu; người dân đi làm, lên rẫy luôn mang theo một túi nhỏ để đựng trầu cau. Miếng trầu cũng góp phần giữ gìn, tăng cường sự cố kết cộng đồng của người Cadong.

4Hoạt động

 

Đi thuyền 
Thư thả ngồi thuyền dạo trên mặt hồ, dạo vòng qua các nhánh ngắm đồi núi trùng điệp, những khoảnh lúa trời, bản làng cheo leo trên lưng chừng núi.

 



Lênh đênh trên hồ buổi sớm ngắm làn sương la đà tan dần hay buổi chiều muộn chờ mặt trời khuất dần sau rặng núi xanh thẫm sẽ mang lại khoảnh khắc ấn tượng. 

Cũng có thể ghé thăm những bè nuôi cá trên hồ để xách về ít cá tươi ngon.

Chèo kayak/SUP

Với những người thích mạo hiểm hơn một chút, chèo kayak hoặc ván đứng (SUP) trên hồ có độ sâu trên dưới 100m sẽ là một thử thách khó cưỡng.



Không quá tốn sức như chèo trên sông hay biển, chèo trên hồ nhẹ nhàng hơn. Quạt mái chèo ra giữa hồ để trải nghiệm cảm giác trời mây non nước của riêng ta; tự do tự tại.

Trekking

Đi bộ vài km trên những con đường mòn qua những khe suối, đồi núi ven hồ, len lỏi giữa những thửa ruộng bậc thang, những vườn cau thanh thoát hay qua những xóm làng của người Cadong cho bạn cảm nhận về cuộc sống bình dị của người dân.



Thử thách hơn nữa thì chinh phục nóc nhà của Quảng Ngãi, nơi tục giữ rừng thiêng còn được người Cor bảo tồn. Đây là cánh rừng nguyên sinh ít ỏi còn sót lại nên trek lên đỉnh núi 1413m sẽ là trải nghiệm khó quên.

Thư giãn

Rời xa cuộc sống sôi động, đến với Dak Drinh Lodge là cơ hội để bạn sống chậm, quan sát cỏ cây và chiêm nghiệm bản thân. Hãy nghỉ ngơi, thư giãn và không làm gì cả; chiều chuộng bản thân một chút – chọn một góc yên tĩnh, thưởng thức tách cà phê hay ly trà thảo mộc bằng những loại lá hay trong vườn, đọc vài trang sách, ngắm những đàn chim ríu rít về tổ, hay ngồi tỉ mẩn vun xới luống rau. 

Trong tiết trời se lạnh, hãy cùng những người thân nhen lên bếp lửa truyền thống, pha ấm trà nóng, vùi củ khoai trong bếp than hồng và kể những câu chuyện để thấy tình cảm gắn kết hơn bao giờ hết.

Ẩm thực

Phục vụ những món ăn đậm chất địa phương



Ngủ lều 

Thử một lần thoát ra khỏi 4 bức tường, ngủ giữa đại ngàn, dưới bầu trời đầy sao, trong không khí tinh sạch để thấy thiên nhiên thân thuộc biết dường nào. Sáng sớm, dụi mắt là làn sương mỏng lan trên mặt hồ, ánh bình minh le lói sau rặng núi, tiếng chim rúc rích sau tán lá mới cảm nhận đầy đủ sự thanh bình của cuộc sống.

Chỉ với những vật dụng cơ bản, thiết yếu là bạn có thể trải nghiệm sự gần gũi với thiên nhiên; dĩ nhiên hoàn toàn yên tâm về sự an toàn.
Lưu trú

Có phục vụ phòng cá nhân hoặc tập thể


 

Khác
Tuỳ sở thích, bạn có thể đến Dak Drinh Lodge để thoả mãn thú vui câu cá, chụp ảnh săn mây, chim chóc hay nếu đủ kiên nhẫn và khéo tay, có thể học đan lát những vật dụng đơn giản từ tre nứa hoặc phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng thế mạnh của bạn..

Tình nguyện/Thiện nguyện 

Thỉnh thoảng, trong khả năng của mình, Dak Drinh Lodge sẽ có kế hoạch cho khách tham gia các chương trình tình nguyện và thiện nguyện.

Các chương trình tuỳ theo nhu cầu cụ thể của địa phương, như dạy học cho trẻ em, dạy tiếng Anh cho giáo viên, sửa đường, xây dựng một số công trình phúc lợi khác hoặc quyên góp quà, quần áo, chăn màn cũ cho người dân; hoăc cũng có thể là những chương trình dành cho những bạn muốn trải nghiệm sống hoà mình với thiên nhiên trong thời gian đủ dài mà không tốn chi phí.

Lưu ý

Từ TP Quảng Ngãi lên trung tâm huyện Sơn Tây nhìn chung đường thảm nhựa hoặc bê tông tốt dù hơi nhiều đèo dốc ngoằn ngoèo. Tuy nhiên, Dak Drinh Lodge nằm trong một xóm nhỏ khá hẻo lánh nên có một đoạn chừng hơn 2km khá dốc, đường hẹp; mùa mưa đi lại khá khó khăn nên hãy dự lường có thể phải đi bộ hoặc ngồi xe máy. Có một phương án khác là từ đường ô tô phải ngồi thuyền khoảng 15 phút mới vào được DDL. Hãy liên lạc với chúng tôi để được hướng dẫn cụ thể.

Với mong muốn sống thân thiện với môi trường nên Dak Drinh Lodge không cổ suý, khuyến khích hay cung cấp dịch vụ, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hoang dã. Đồng thời, giúp chúng tôi thực hiện thông điệp này bằng cách hạn chế sử dụng vật dụng dùng 1 lần, rác thải nhựa. Hãy thông cảm và chung tay cùng chúng tôi!

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Ẩm thực
5
Đặc sản
4
Sức khỏe
1
Làm đẹp
1
Du lịch
18

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn