Du lịch

Đèo Violak - Cung đường săn mây hiểm trở làm mê đắm bao phượt thủ

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 16-05-24 01:38:58
  • Online: 9
  • Today: 364
  • Total: 43422

Những khúc cua hiểm trở, hình ảnh bình minh rực rỡ cho đến biển mây bềnh bồng, đèo Vi Ô Lắc chắc chắn sẽ chinh phục trái tim của bạn và trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Việt Nam.

 

1. Đôi nét về đèo Vi Ô Lắc: Cung đường khúc khuỷu nhất xứ Quảng

Địa chỉ: Quốc lộ 24, nằm giữa Quảng Ngãi và Kon Tum. 

Đèo Vi Ô Lắc - một điểm đến huyền bí trên tuyến quốc lộ 24 nối liền Kon Tum (trái tim của Tây Nguyên) với bờ biển tỉnh Quảng Ngãi. Đèo này bắt đầu từ ngã tư Thạch Trụ, xã Đức Lân, Quảng Ngãi và kết thúc tại thành phố Kon Tum với tổng chiều dài khoảng 50km.

Đỉnh đèo cao 1.300m so với mực nước biển, không chỉ được xem là biểu tượng của ranh giới giữa Quảng Ngãi và Kon Tum mà còn là điểm phân chia thời tiết giữa Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn. 

Đường đèo quanh co khúc khuỷu lọt thỏm giữa thiên nhiên bạc ngàn. Ảnh: Báo Đà Nẵng 

Theo lịch sử, tên gốc của đèo là "Vi Ho Lak", nhưng việc truyền miệng qua thời gian nên dần dà người dân cũng quen gọi thành đèo Vi Ô Lắc. Một số giả thuyết cho rằng tên gọi này xuất phát từ loài hoa Violet, tuy nhiên, ở đây người ta chỉ thấy một loài hoa dại duy nhất trên đèo là xuyến chi mà thôi. Có thể nói, đèo Vi Ô Lắc với vẻ đẹp tự nhiên và phong cảnh hùng vĩ đã trở thành một điểm du lịch phải thăm khi bạn du lịch Quảng Ngãi.

Đây là một trong những nơi săn mây đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Facebook Sang Họ Nguyễn 

2. Khung cảnh thiên nhiên đặc sắc tại đèo Vi Ô Lắc 

Đèo Vi Ô Lắc nằm giữa trái tim của những dãy núi hùng vĩ là một điểm đến mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và độc đáo. Dù nằm giữa lưng chừng núi nhưng bên cạnh con đường mòn quanh co là những hàng cây cổ thụ xanh mướt và cao vun vút. Điều này đã tạo nên một bức bình phong tự nhiên tuyệt đẹp, giúp không gian của đoạn đèo này trở nên thoáng mát và lộng gió. 

Cảnh đẹp kỳ vĩ của đèo Vi Ô Lắc luôn khiến phượt thủ phải trầm trồ. Ảnh: Facebook Hưng Măng Đen 

Khi đứng giữa đèo với độ cao 900m so với mực nước biển, chỉ cần một ánh nhìn xa xăm, bạn sẽ nhanh chóng bị cuốn hút bởi một bức tranh thiên nhiên rộng lớn: những dãy núi xanh ngút ngàn, dòng sông Re hiền hòa uốn lượn giữa những thảm xanh và đặc biệt vào mùa lúa chín là những thửa ruộng bậc thang vàng óng nằm san sát bên những ngôi nhà sàn. Tất cả những cảnh quan tươi đẹp ấy đã tạo nên một khung cảnh đèo Vi Ô Lắc thơ mộng, dễ thương đến lạ lùng.

Mỗi bước chân đi lên, mỗi khúc cua vượt qua, Quảng Ngãi 76 đảm bảo bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của không gian và khí hậu. Đặc biệt, khi đến đỉnh đèo vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, biển mây trắng bồng bềnh, mịt mờ sẽ xuất hiện che phủ toàn bộ tầm nhìn, tạo nên một cảnh vật huyền bí và thần tiên. Đứng trước vẻ đẹp ấy, mọi lo âu lẫn mệt mỏi đều tan biến chỉ còn lại tâm hồn bay bổng và nhẹ nhàng giữa thiên nhiên bao la rộng lớn.

Đèo Vi Ô Lắc có thể được xem như là một bức tranh thiên nhiên sống động, một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa, nơi mỗi khoảnh khắc trải qua tại đây đều ẩn chứa những điều kỳ diệu và đáng nhớ.

Không đến đây thử một lần thì thật có lỗi với tạo hóa. Ảnh: Báo Đà Nẵng 

3. Đến đèo Vi Ô Lắc như thế nào?

Nếu bạn đang ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi và muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục đèo Vi Ô Lắc thì hãy lưu lại trong cẩm nang du lịch bộ hướng dẫn cách chinh phục đường đèo này ngay nhé:

- Khởi hành từ Quảng Ngãi: Từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi, bạn hãy di chuyển theo đường Nguyễn Công Phương.

Chọn lựa tuyến đường: Tại đây bạn có thể đi theo hai tuyến đường, một là đi theo tỉnh lộ 624 và sau đó chuyển sang tỉnh lộ 624B, hai là tiếp tục trên quốc lộ 1A và sau đó rẽ sang quốc lộ 24 tại ngã tư Thạch Trụ.

Một đoạn đèo tiếp giao giữa tỉnh Quãng Ngãi và Kon Tum. Ảnh: Facebook Sơn 

Tiến về Đèo Vi Ô Lắc: Sau khi đã ở trên quốc lộ 24, bạn hãy tiếp tục di chuyển khoảng hai giờ đồng hồ. Bạn sẽ nhận biết mình đang đến gần đèo khi thấy một tấm bảng lớn ghi rõ "đèo Vi Ô Lắk". Ngay thời điểm bạn nhìn thấy tấm biển này là bạn đã đến được chân đèo rồi đó. 

Chinh phục đèo: Khi đã đến chân đèo, bạn cứ tiếp tục lái xe qua năm bảy khúc cua nữa để đến đỉnh đèo nhé. Lưu ý rằng đèo có nhiều khúc cua “khét lẹt” với độ dốc cao, vì vậy hãy lái xe thật cẩn thận và tuân thủ các biển báo giao thông.

- Thưởng ngoạn cảnh đẹp: Khi đến đỉnh đèo, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng hùng vĩ và biển mây trắng xóa. Đừng quên dừng chân, thả hồn vào thiên nhiên và chụp vài bức ảnh kỷ niệm bạn nhé. 

Check-in bảng "Đèo Vi Ô Lắk" thôi nào. Ảnh: Facebook Sang Nhỏ 

4. Đến đèo Vi Ô Lắc vào thời điểm nào là lý tưởng?

Đèo Vi Ô Lắc với độ cao và độ hiểm trở của mình luôn là một thách thức cho những ai muốn chinh phục. Đặc biệt, khi một bên là vách núi hùng vĩ và một bên là vực thẳm cùng với những khúc cua hiểm hóc, việc lựa chọn thời điểm phù hợp để khám phá đèo là vô cùng quan trọng.

Tất nhiên, Quảng Ngãi 76 khuyên bạn nên tránh những ngày mưa, sương mù hoặc gió lạnh của mùa đông, bởi khả năng gặp nguy hiểm trên đường đi lẫn phải chịu đựng cái lạnh buốt giá là rất cao. 

Đi mùa khô mới bắt được cảnh mây trôi bồng bềnh thế này. Ảnh: Traveloka 

Tháng 6 âm lịch mỗi năm khi trời bắt đầu quang đãng và những tia nắng vàng trở nên rực rỡ hơn mới chính là thời điểm lý tưởng nhất để bạn chinh phục đèo Vi Ô Lắc. Lúc này, bạn sẽ được trải nghiệm một bầu trời xanh trong, nắng ấm áp và đồng thời chiêm ngưỡng những đám mây bồng bềnh ở phía xa.

Mùa lúa chín tại đèo Vi Ô Lắc cũng là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh dưới nắng xen lẫn với những ngôi nhà sàn giữa khói bếp mờ ảo, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hết sức đẹp đẽ và yên bình.

Toàn cảnh đoạn đèo Vi Ô Lắc đang chang hòa giữa ánh nắng rực rỡ. Ảnh: Báo Đà Nẵng

5. Kinh nghiệm săn mây tại đèo Vi Ô Lắc 

Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm săn mây độc đáo thì đèo Vi Ô Lắc chính là điểm đến lý tưởng. Với độ cao và vị trí đặc biệt, đèo này sẽ mang đến cho bạn cơ hội chứng kiến những biển mây trắng mịt mờ, hùng vĩ và thơ mộng.

Chuẩn bị tinh thần và lên kế hoạch: Để có cơ hội ngắm nhìn biển mây, bạn nên dậy sớm khoảng 4 giờ sáng là đẹp. Do đường đèo khá hiểm trở nên hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị tốt cho hành trình săn mây của mình nhé.

Đi sớm có thể ngắm được bình minh đang ló dạng. Ảnh: Traveloka 

Chọn thời điểm lý tưởng: Mùa khô nhất là tháng 6 âm lịch là thời gian tốt nhất để chinh phục đèo Vi Ô Lắc. Tránh những ngày mưa hoặc sương mù dày đặc để đảm bảo an toàn và trải nghiệm tốt nhất.

Điểm đến không thể bỏ lỡ: Nếu bạn xuất phát từ hướng Măng Đen, trong khoảng 30km đầu đường khá đẹp và vắng. Trong 20km cuối, mặc dù đường không mới nhưng vẫn trong tình trạng tốt, cho phép bạn di chuyển một cách suôn sẻ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Khi bạn tiến sâu vào đèo và vượt qua biên giới Quảng Ngãi, hãy dừng lại và ngắm nhìn biển mây trắng bồng bềnh. Đây chắc chắn sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của bạn. Khi nhìn ra xa, khắp nơi đều là bức tranh mây trắng mịt mờ, dường như bạn đang bước trên thiên đường tuyệt đẹp. Khi đó, bên cạnh chỉ có bầu trời, cây cỏ và hoa lá sẽ làm bạn cảm thấy tự do và thanh bình đến lạ thường. 

Việc lựa chọn cắm trại ngay cạnh đèo Vi Ô Lắc cũng là trải nghiệm thú vị. Ảnh: Facebook Sang Họ Nguyễn 

Lưu giữ kỷ niệm: Đừng quên mang theo máy ảnh hoặc điện thoại di động để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời này. Một bức ảnh với biển mây tại Đèo Vi Ô Lắc chắc chắn sẽ là điểm nhấn cho trang Instagram của bạn.

Bạn lưu ý là xung quanh đoạn đường đèo này nhà dân khá ít nên khó tìm được chỗ lưu trú hay trạm đỗ xăng. Chỉ khi nào xuống tới chân đèo (dù là hướng Quảng Ngãi hay Kon Tum) dân cư mới bắt đầu đông đúc trở lại. Do đó, bạn nhớ đổ xăng đầy bình để hành trình khám phá đèo Vi Ô Lắc được thuận lợi nhé. 

Đèo Vi Ô Lắc không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên mà còn là nơi mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy lên kế hoạch và khám phá đèo Vi Ô Lắc ngay và luôn bạn nhé.

Nguồn: tổng hợp

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Việc làm
1
Du lịch
19
Văn hóa
12
Dịch vụ
2
Ẩm thực
5

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn