Ẩm thực

Lạ miệng món ram thịt nướng Quảng Ngãi

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 15-05-24 08:27:05
  • Online: 12
  • Today: 581
  • Total: 42960

Nhắc đến Quảng Ngãi, người ta thường nghĩ ngay đến Lý Sơn hoang sơ, dòng sông Trà lững lờ trôi, những loại đặc sản “có 1 không 2” như cá bống sông Trà, kẹo gương Thu Xà, mạch nha Mộ Đức,…. Nhưng đâu đó, thực khách thường lãng quên những món ngon Quảng Ngãi trong lòng thành phố. Và ram thịt nướng là một trong số đó.

LẠ MẮT TRONG NGUYÊN LIỆU VÀ CÁCH CHẾ BIẾN
Với ram bắp hay ram thịt nướng thì bánh tráng dùng để cuốn ram phải là bánh tráng Quảng Ngãi chính hiệu, được làm thủ công từ những làng nghề truyền thống. Bánh tráng Quảng Ngãi không chỉ đơn thuần là một món ăn, là một đặc sản mà nó còn là tinh hoa của ẩm thực xứ Quảng, hàm chứa tín ngưỡng rất riêng và thiêng liêng của người xứ Quảng.



Nhân của món ram thịt nướng Quảng Ngãi gồm thịt, tôm, hành cắt nhỏ, tẩm ướp gia vị cho vừa ăn. Công đoạn gói ram cũng rất quan trọng, cần độ tỉ mỉ để có những gói ram đẹp mắt. Bánh tráng gói ram cắt làm 4 miếng nhỏ. Cho khoảng 2 muỗng nhân lên miếng bánh tráng, cuốn lại sao cho tròn và dài chừng 8cm.



Sau khi cuốn bánh xong thì dùng nẹp để nẹp ram vào thẻ tre, rồi nướng trên bếp than hồng. Mỗi khi nghe đến chả giò, bạn cảm thấy ngán vì dầu mỡ nhiều, nhưng với ram thịt nướng thì bạn không phải lo lắng nhé. Ram được nướng chín vàng trên bếp than, thấm từng miếng thịt, hương thơm của bánh tráng hòa quyện với hành, hương vị khó quên, làm bạn nôn nao ngay từ khi còn trên bếp.

THỊT BÒ CUỐN LÁ LỐT – TĂNG PHẦN HẤP DẪN CHO MÓN ĂN
Món ram thịt nướng Quảng Ngãi chính hiệu luôn được ăn kèm cùng món thịt bò cuốn lá lốt. Thịt bò được cắt lát mỏng, ướp đầy đủ gia vị và cuốn vào lá lốt non, sau đó nẹp vào thanh tre và cũng được nướng như ram thịt nướng. Lá lốt chín tỏa hương thơm dịu nhẹ nhưng lại lặng lẽ sộc vào mũi bạn, làm bụng phải lên tiếng kêu than. Sau khi nướng xong, người ta thường rắc mè trắng lên trên. Điều này không những làm tăng tính thẩm mỹ trong cách bài trí món ăn mà còn giúp đánh thức vị giác của bạn bằng vị béo bùi của mè.

Với nhiều thực khách, món thịt bò cuốn lá lốt trở thành “huyền thoại”, là “item thần thánh” không thể thiếu khi thưởng thức ram thịt nướng Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ăn kèm với nem thịt nướng, chả heo hay chả bò của xứ Quảng. Nó sẽ khiến bữa ăn của bạn thêm tròn vị và hấp dẫn.



ĐỘC ĐÁO TRONG CÁCH CHẾ BIẾN NƯỚC CHẤM
Thực tế, nước chấm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong món ram thịt nướng Quảng Ngãi. Thậm chí, nếu chế biến nước chấm không chuẩn thì rất có thể, món ăn ram thịt nướng của bạn sẽ trở nên thất bại.

Sự đặc biệt nằm ở chỗ nước chấm ram thịt nướng không phải được pha chế từ nước mắm như những món ăn thông thường khác. Nước chấm ram thịt nướng được chế biến từ thịt và tôm băm nhuyễn, khi nấu cho thêm chút bột năng để tạo độ sánh, sền sệt, tới lúc ăn rải thêm chút đậu phụng lên trên.



Rau ăn kèm với món ram thịt nướng Quảng Ngãi là rau sống gồm xoài bào mỏng, chuối chát, dưa leo, xà lách,… Vị ngọt của từng thớ thịt, vị đậm đà của nước chấm độc đáo,…. tất cả sẽ khiến đầu lưỡi tê tê, vị giác bị “đánh thức” hoàn hảo.

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Du lịch
18
Giáo dục
1
Việc làm
1
Văn hóa
12
Dịch vụ
2

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn