Du lịch

Chùa Minh Đức: Khu văn hoá tâm linh đầu tiên sở hữu bức tượng Phật cao nhất Việt Nam

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 29-04-24 11:09:02
  • Online: 13
  • Today: 620
  • Total: 33058

Quảng Ngãi nơi nổi tiếng với tuyệt tác núi Ấn, sông Trà nơi sở hữu nhiều cảnh đẹp bình yên thanh bình. Thế nhưng, khoảng thời gian gần đây chùa Minh Đức tại Quảng ngãi nổi lên như một chủ đề bàn tán đối với các du khách.

Chùa minh Đức là khu du lịch tâm linh đầu tiên tại Quảng Ngãi, không những vậy nơi đây còn sở hữu bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam. Hãy cùng theo chân Quảng Ngãi 76 khám phá địa điểm thú vị này nhé!

1. CHÙA MINH ĐỨC NẰM Ở ĐÂU? 

Chùa Minh Đức tọa lạc tại xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng ngãi. Ngôi chùa nằm trên tại ngọn núi Thiên mã, một trong ba ngọn núi vô cùng nổi tiếng tại Quảng Ngãi là núi Thiên Ấn, Thiên Mã, Thiên Bút. Chùa Minh Đức nằm trên tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, là cung đường dọc bờ sông và cũng là tuyến đường liên tỉnh. Đi trên tuyến đường này bạn sẽ cảm nhận được từng ngọn gió biển thổi phà qua mặt mang chút hương vị mằn mặn của mùi biển. Chùa nằm cạnh dòng sông Trà yên ả, đối diện chính là cầu Cổ Luỹ mới vừa được đưa vào sử dụng. 

Chùa Minh Đức sẽ trở thành địa điểm nổi tiếng trong tương lai.

Chùa Minh Đức nằm trong khu văn hoá Thiên Mã rộng khoảng 90ha. Được biết khi dự án công trình này hoàn thành, thì khu văn hoá Thiên Mã sẽ là khu du lịch tâm linh đầu tiên tại Quảng Ngãi. Khu văn hoá cùng chùa Minh Đức được xây dựng trên ngọn núi Thiên Mã với độ cao 75m so với mực nước biển, thế nên đứng từ chùa Minh Đức này bạn có thể có tầm nhìn bao quát Thành phố Quảng Ngãi.

Trong tương lai, khi chùa Minh Đức và khu du lịch Thiên Mã được mở cửa và đưa vào hoạt động chắc chắn nơi này sẽ là địa điểm du lịch nổi tiếng, không chỉ thu hút người dân địa phương ghé thăm mà nơi này cũng sẽ gây ấn tượng với du khách ở địa bàn các tỉnh khác. Ghé thăm chùa Minh Đức bạn không chỉ được viếng bái Đức Phật mà còn được thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình bình yên của xứ Quảng mộng mơ. Hơn thế nữa, bạn còn được tận hưởng bầu không khí cực kỳ trong lành và mát mẻ.

2. ĐƯỜNG DI CHUYỂN ĐẾN CHÙA MINH ĐỨC 

Chùa Minh Đức nằm cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng chừng 15km. Bạn có thể di chuyển đến chùa Minh Đức từ trung tâm Quảng Ngãi bằng xe máy hoặc xe taxi. Nếu bạn di chuyển bằng xe taxi sẽ an toàn hơn những có thể sẽ tốn kém chi phí hơn, giá taxi dao động khoảng 450.000vnđ/chuyến - 500.000vnd/chuyến từ bến xe Quảng Ngãi đến chùa Minh Đức

Đường đến chùa Minh Đức tương đối đơn giản.

Đối với xe máy, bạn sẽ thuận tiện trong quá trình di chuyển hơn, tuy nhiên bạn sẽ tốn sức hơn khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Cung đường từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi đến chùa Minh Đức như sau: bạn đi về hướng đông lên đường Nguyễn Nghiêm, tại ngã ba giao với đường Nguyễn Du bạn rẽ trái. Di chuyển khoảng 600m bạn men theo cung đường vào Trường Sa. Di chuyển dọc theo đường Trường Sa bên bờ sông Trà Khúc, vượt qua cầu Cổ Luỹ bạn rẽ phải và vòng đầu lên cầu Cổ Luỹ. Khi vừa xuống cầu bạn sẽ gặp bùng binh và chọn lối ra vào đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, di chuyển 600m bạn vòng đầu lại trên cung đường Mỹ Trà - Mỹ Khê. Di chuyển thêm 1,5km bạn sẽ bắt gặp đường lên núi Thiên Mã, nơi chùa Minh Đức toạ lạc.

Hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Ngãi đã được tu sửa chính vì thế, đường xá tại đây khá dễ di chuyển rộng và cũng không quanh co và khó đi như những cung đường đèo. Tuy nhiên, đoạn đường di chuyển từ chân núi lên chùa Minh Đức có đôi chút ghập ghềnh vì đây là đường núi. bạn nên cẩn thận và chú ý quan sát trên đường đi.

3. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CHÙA MINH ĐỨC

Chùa minh Đức được xây dựng từ năm tháng 5/2018, cho đến thời điểm hiện tại năm 2023 đã 5 năm và công nhân làm việc xây dựng ngôi chùa đang ngày đêm gấp rút hoàn thành dự án để người dân và du khách gần xa có nơi để tham quan và viếng bái. Ngôi chùa Minh Đức được làm để đặt đá vào năm 2020 và buổi lễ cũng đã thu hút nhiều Phật tử cùng người dân địa phương đến tham dự. 

Chùa hiện đang quá trình hoàn thiện những bước cuối cùng.

Được biết dự án khu văn hoá tâm linh Thiên Mã và chùa Minh Đức được tỉnh phê duyệt với kinh phí 1000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại ngôi chùa đã hoàn thành gần 70% công trình với Khu Long Hoa Viên và tượng Di Lặc. Được biết điểm nhấn của ngôi chùa Minh Đức sẽ là dự án tượng Quan Âm cao 125m, đây được xem là bức tượng cao nhất Việt Nam nếu như hoàn thành và dự tính bức tượng sẽ được đúc xong vào cuối năm 2023. 

Người khởi công xây dựng ngôi chùa Minh Đức chính là trụ trì Chùa Linh Phước (chùa ve chai)- là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với 11 kỷ lục, ông cũng là trụ trì của ngôi chùa Linh Ấn. Pháp danh của ông là Thích Tâm Vị và ông là người con của vùng đất Núi Ấn Sông Trà.

4. BỨC TƯỢNG PHẬT CAO NHẤT VIỆT NAM 

Điều đặc biệt của chùa Minh Đức chính là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát có chiều cao lên đến 122m, được xem là bức tượng cao nhất Việt nam nếu như được hoàn thành. Ngoài ra, trước đó chùa Minh Đức cũng đã cho đúc thành công bức tượng Phật Di Lặc cũng vô cùng ấn tượng không kém. Tính đến thời điểm hiện tại bức tượng Quan Thế Âm đã được đúc khoảng 70m và trong tương lai bức tượng hoàn thành sẽ trở thành công trình kiến trúc nổi tiếng tại chùa Minh Đức

Dự kiến bức tượng tại chùa Minh Đức sẽ được đúc với hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng trên đài hoa sen, tay cầm bình nước cam lộ. Bên trong bình nước chính là nước thánh giúp rửa trôi những đau khổ, ốm đau bệnh tật hồng trần. Bức tượng được đúc có hướng nhìn ra biển, như đang nhìn thấu hồng trần chúng sinh, giúp những con người đang khó khăn dưới kia vượt qua nghịch cảnh vượt qua đau khổ.

Bức tượng Quan Thế Âm được mong chờ sẽ xác nhận kỷ lục.

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại chùa Minh Đức sẽ được xây dựng bao gồm 25 tầng, du khách có thể di chuyển vào được bên trong và được sử dụng thang máy để lên các tầng phía trên. Bức tượng sau khi hoàn thành sẽ trở thành tượng Phật cao nhất tại Việt Nam. Với chiều cao 122m bức tượng cao hơn cả các bức tượng tại núi Bà (Tây Ninh) cao 72m và ở chùa Linh Ấn (Thành phố Đà Lạt) cao 71m.

Từ tầng thứ 11 sẽ ở vị trí phần bụng của bức tượng Quan Thế Âm ở chùa Minh Đức, tại đây các kiến trúc sư đã có xây dựng những chiếc cửa sổ có tầm nhìn ra bốn hướng và có tầm nhìn ra biển xanh bao la. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng thang máy để di chuyển đến tầng thượng. Nếu công trình này ở chùa Minh Đức được hoàn thành thì các Phật tử và du khách có thể di chuyển ra khu vực cao nhất của bức tượng chính là bàn tay của bức tượng Quan Thế Âm để ngắm nhìn phong cảnh biển xanh rộng mênh mông. Đứng từ đây bạn sẽ thu vào mắt mình là đồng lúa xanh mướt của vùng quê bình yên Quảng Ngãi, là bãi biển rộng mênh mông cùng những đoàn tàu lênh đênh mưu sinh ngoài xa.

5. SƠ LƯỢC KIẾN TRÚC CHÙA MINH ĐỨC 

Ngôi chùa Minh Đức rộng gần 10ha sẽ được dự đoán hoàn thành vào năm 2024. Khu du lịch Thiên Mã là khu du lịch văn hoá tâm linh Phật giáo đầu tiên tại Quảng Ngãi với nhiều khu vực khác: khu vực bố trí tượng Phật, Quảng Trường, chùa Minh Đức, khu bảo tàng Phật Giáo, Khu bảo tháp, Long Hoa Viên, vườn Bạch Mã, khu Thập Pháp giới, khu Thiền Đường cuối cùng là khu Phương y đường và Nội viện. 

Chùa Minh Đức nằm sát bờ sông Trà nổi tiếng.

Các khu vực tại chùa Minh Đức đều hoà mình với thiên nhiên với hệ thống cây xanh, đồi núi cực kỳ tươi mát. Cùng bầu không khí trong lành, và không gian thoáng đãng tất cả mang đến cho chùa Minh Đức một khung cảnh cực kỳ bình yên và thanh tịnh. Chùa Minh Đức chắc chắn sẽ là nơi bạn cần tìm đến khi gặp khó khăn biến cố trong cuộc sống. Đặt chân tại đây bạn sẽ được ngắm biển rộng mênh mông, bạn sẽ được gửi đi những ưu phiền theo làn gió, làn mây, bạn sẽ được che chở và bảo vệ. 

5.1 Cầu Nghinh Phong 

Là cây cầu ắt được xây dựng phía bên ngoài chùa Minh Đức, cây cầu Nghinh Phong có chức năng đúng như cái tên của nó chính là đón gió. Đứng tại cầu Nghinh Phong ở chùa Minh Đức bạn có thể tận hưởng được từng đợt gió biển thổi vào da vào tóc bạn, thổi đi những buồn phiền trong cuộc sống. Đón những đợt gió biển mằn mặn, phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ thu về phong cảnh cửa biển nối liền với sông Trà. Vào ban đêm, khi ánh đèn tại cầu Cổ Luỹ được bật lên, cảnh sắc lại thêm phần lung linh. 

Đứng từ chùa Minh Đức bạn có thể nhìn thấy cầu Cổ Luỹ xinh đẹp.

5.2 Vườn thư pháp

Đây chính là không gian cây xanh vô cùng thanh tịnh và yên bình với những bức thư pháp được trang trí khắp vườn của chùa Minh Đức. Những bức thư pháp được viết khéo léo ý nghĩa được trên các thân cây, cành cây với những lời răn dạy những lời khuyên, đạo lý làm người. Từng nét chữ trên thư pháp, như nhắc nhở mỗi người hãy khắc ghi những từ này vào tâm can và sống đúng với bản thân.  

5.3 Khu chánh điện 

Chánh điện tại chùa Minh Đức rộng gần 12000m2, điểm cao nhất của chánh điện lên đến 51m. Không gian chánh điện được chia thành nhiều khu vực như: Tiền sảnh, Đại Hùng Bảo Điện, Đông Điện, Tây Điện, Tháp Chuông, Tháp Trống, Lầu Kinh Đông, Lầu Kinh Tây. 

Bên trong đó, Đại Hùng Bảo Điện là khu vực sở hữu ba bức tượng Phật cao 21m tại chùa Minh Đức. Ở giữa là Phật Thích Ca và bên phải là tượng Phật Dược Sư, bên trái là tượng Phật A Di Đà. Ở phía đông và phía tây của Đại Hùng bảo Điện được chạm khắc 64 bức phù điêu kể về cuộc đời đứng Phật. Bên trong khu vực xây dựng chùa Minh Đức có luôn cả xưởng gỗ, dùng để thuận tiện cho việc thiết kế các nội thất bên trong chùa Minh Đức.

Bức tượng Phật Di Lặc vô cùng ấn tượng.

Hiện tại chùa Minh Đức vẫn chưa hoàn thành và đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, vào dịp tết năm 2024 cũng đã rất nhiều người dân địa phương ghé thăm chùa Minh Đức để chụp ảnh với phong cảnh yên bình nên thơ từ núi Thiên Mã. Dự kiến trong tương lai khu du lịch Thiên Mã cùng chùa Minh Đức sẽ trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng 

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Việc làm
0
Dịch vụ
0
Công ty
0
Giáo dục
1
Du lịch
13

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn