Văn hóa

Khu di tích Chùa Hang Lý Sơn

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 15-05-24 08:03:30
  • Online: 11
  • Today: 217
  • Total: 42596

Chùa Hang Lý Sơn được ví như một tác phẩm điêu khắc đá mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất này. Ngôi chùa có lịch sử hàng trăm năm tuổi là điểm đến tâm linh mà du khách không thể bỏ qua khi ghé tới Lý Sơn.

Tới đảo Lý Sơn, bạn nhất định phải tham quan chùa Hang. Chùa Hang Lý Sơn thu hút du khách không chỉ nhờ kiến trúc độc đáo, đẹp mắt mà còn bởi những hoạt động tâm linh nổi bật vào những dịp lễ Vu Lan, ngày giỗ các vị thần…

1. Đôi nét về chùa Hang Lý Sơn

Cùng với chùa Đục Lý Sơn, chùa Hang là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất tại Lý Sơn. Năm 1944, nơi đây vinh dự được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng danh thắng cấp Quốc gia.

Chùa Hang tọa lạc tại xã An Hải – đảo Lý Sơn. Chùa nằm ở phía Đông Bắc của núi Thới Lới, cách cảng Sa Kỳ khoảng 25km.

Ngôi chùa có tên gọi khá đặc biệt là chùa Hang. Sở dĩ có cái tên này vì chùa nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động ở Lý Sơn. Chùa Hang Lý Sơn là nơi vừa thờ Phật, vừa thờ các vị thần – người có công khai hoang, xây dựng và bảo vệ xóm làng trên đảo.

Đây là địa điểm tâm linh vô cùng nổi tiếng, người dân địa phương thường đến đây cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống được ấm no. Du khách đến chùa Hang Lý Sơn cũng một lòng thành kính, nguyện cầu cho gia đình êm ấm, cầu con cái, cầu tiền tài…

Chùa Hang ở Lý Sơn (Ảnh: Sưu tầm)

2. Đường đi đến chùa Hang đảo Lý Sơn

Chùa Hang nằm cách trung tâm Lý Sơn chỉ khoảng 3km nên thời gian di chuyển tới đây khá nhanh chóng. Bạn có thể lựa chọn phương tiện là xe máy, thậm chí là xe đạp.

Tuy nhiên, cung đường đến chùa lại không dễ dàng lắm đâu nhé. Bạn sẽ cần men theo những con đường quanh co qua eo núi. Con đường tuy hẹp nhưng quang cảnh hai bên đường rất đẹp, có những cánh đồng tỏi, những vạt ngô xanh rờn.

Khi đến chùa, bạn cũng cần đi qua dãy bậc thang dài mới có thể đặt chân tới sân chùa Hang.

Du lịch chùa Hang Lý Sơn (Ảnh: Sưu tầm)

3. Lịch sử chùa Hang Lý Sơn

Chùa Hang được lập ra dưới triều vua Lê Kính Tông bởi ông Trần Công Thành – một trong những người có công lao to lớn trong việc tạo dựng cùng với việc khẩn hoang, mở đất lập làng An Hải, An Vĩnh xưa.

Theo thông tin từ sách “Đại Nam nhất thống chí” của Quốc sử quán Triều Nguyễn có viết về chùa Hang như sau: “… phía Đông đảo có động, trên động có chùa máy gian, có giường đá, kỷ đá, hai bên hữu động có giếng nước trong ngọt, xung quanh cây cối tốt tươi, khi có giặc biển thì dân phường ẩn nấp nơi đây”.

Hơn thế nữa, chùa Hang Lý Sơn còn có nguồn gốc là ngôi đền của người Champa thờ các vị thần Bà La Môn, mãi đến thế kỉ XVII khi người Việt đến đây, khai phá vùng đất này, chùa mới trở thành nơi tu tiên và sau này thành nơi thờ Phật như hiện nay.

Nghe thuyết minh về chùa Hang Lý Sơn sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị (Ảnh: Sưu tầm)

4. Kiến trúc chùa Hang có gì độc đáo?

Khi du lịch  Lý Sơn, chùa Hang chắc chắn là tọa độ không thể thiếu trong lịch trình của bạn. Kiến trúc nơi đây vô cùng đặc biệt và ấn tượng, dễ dàng để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí du khách.

4.1. Sân chùa

Với các ngôi chùa ở Lý Sơn nói chung và chùa Hang nói riêng, sân chùa luôn là một khoảng không gian rộng lớn và thanh tịnh. Giữa sân có một hồ sen tỏa hương thơm ngát vào mùa hè và bức tượng Phật Bà Quan Âm lớn nhìn ra biển.

Tô điểm thêm cho vẻ thanh tịnh tại chùa chính là những cây bàng biển cổ thụ mọc quanh sân có tuổi đời hàng trăm năm.

Giới thiệu về chùa Hang Lý Sơn (Ảnh: Sưu tầm)

4.2. Chính diện chùa Hang

Du khách đến thăm chùa Hang Lý Sơn sẽ bị thu hút bởi chiếc giếng trời nằm ở trước chính diện. Nước từ giếng quanh năm trong mát bởi đây là nước từ những nhũ đá trước cửa hang nhỏ tí tách qua ngày tháng. Du khách khi tới thăm chùa có thể hứng nước rửa mặt, uống để xua tan mệt mỏi sau chặng đường di chuyển tới chùa.

4.3. Bên trong chùa Hang

Vì chùa nằm trong hang nên không khí tại chùa vô cùng mát mẻ. Bên trong chùa có hai lối hẹp dài hun hút với hai hướng đối ngược, được gọi là “đường lên trời và đường xuống địa ngục”.

Khu điện thờ chính được đặt giữa hang động chính, bàn thờ các Phật Di Đà, Như Lai, Di Lặc, các bệ đá thờ các vị thủy tổ, các vị tiền hiền có công gây dựng chùa được đặt ở hai bên. Được tạo từ các nhũ đá tự nhiên ở nền hang, các bệ thờ được gia công vô cùng tinh xảo với các nét chạm khắc mang đậm phong cách văn hóa Chăm Pa.

Không gian bên trong của chùa Hang (Ảnh: Sưu tầm)

5. Những hoạt động nổi bật ở chùa Hang Lý Sơn

Giống như các địa điểm tâm linh khác, khi đến các dịp Phật Đản, ngày giỗ các vị thần, ngày tưởng nhớ tri ân đội hùng binh Hoàng Sa… các hoạt động tâm linh sẽ được tổ chức tại Chùa Hang Lý Sơn một cách sôi nổi.

Ngày thường, ngư dân vùng đảo Lý Sơn cũng luôn ghé chùa cầu nguyện vì họ tâm niệm rằng: Phật Bà Quan Âm sẽ chở che và phù hộ cho những chuyến đánh bắt “hải lộ bình an”.

Chiêm bái tại chùa Hang (Ảnh: Sưu tầm)

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về chùa Hang Lý Sơn. Nếu có dịp ghé tới Lý Sơn mà chưa biết tham quan ở đâu, hãy ghé ngay chùa Hang nhé! Đừng quên lưu lại những thông tin hữu ích để chuyến đi của bạn trọn vẹn và hoàn hảo nhất!

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Công ty
1
Làm đẹp
1
Văn hóa
12
Du lịch
18
Sức khỏe
1

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn