Ẩm thực

Mạch Nha - Đặc sản đậm đà xứ quê Mộ Đức

avatar
QUẢNG NGÃI 76

Quê hương tôi


  • 02-05-24 05:32:48
  • Online: 15
  • Today: 156
  • Total: 34542

Nhắc đến mạch nha, mọi người thường liên tưởng đến vị ngọt nhẹ, màu nâu giống như mật ong và có sự kết dính dẻo dẻo nhưng không thực sự biết mạch nha là gì? Làm từ nguyên liệu gì? Sản xuất ra sao?

Hôm nay, Quảng Ngãi 76 giới thiệu cho mọi người biết mạch nha là gì? Và 1 trong những làng nghề đặc sản truyền thống là Mộ Đức, Quảng Ngãi.
Mộng mầm từ gạo là nguyên liệu làm nên mạch nha

Làng nghề mạch nha Mộ Đức
Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển thuộc miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều di tích lịch sử, văn hóa và ẩm thực phong phú. Nếu bạn có dịp đến Quảng Ngãi, bạn không nên bỏ qua một món ăn truyền thống của vùng đất này, đó là mạch nha Mộ Đức. Mạch nha Mộ Đức là món quà quê, là linh hồn ẩm thực xứ Quảng, có vị ngọt thanh, thơm dịu, dẻo quánh, khiến bao thực khách say mê.

Là làng nghề mạch nha Thi Phổ, thuộc huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Làng nghề này đã có hơn trăm năm tuổi, là nơi sản xuất các loại mạch nha thơm ngon nổi tiếng trong cả nước. Người dân trong làng đã truyền lại cho nhau nghệ thuật nấu cô mạch nha, tạo ra những lon mạch nha đặc sắc. Tiếng lành đồn xa, mạch nha Mộ Đức đã trở thành một trong những sản vật đặc trưng của Quảng Ngãi, được nhiều du khách lựa chọn làm quà biếu tặng.


Cách làm ra 1 lon mạch nha trứ danh
Để làm ra mạch nha Mộ Đức ngon, người ta cần có những nguyên liệu chất lượng cao, gồm hạt lúa gạo, hạt nếp. Hạt gạo được sàng lọc kỹ lưỡng, rửa sạch và ngâm ủ mầm trong khoảng 6-7 ngày, còn hạt nếp sẽ được rửa sạch và hấp lên như xôi.

Hạt lúa gạo sẽ lên mầm non gọi là mộng, sau đó sẽ được trộn với hạt nếp đã hấp ở trên để ra 1 nguyên liệu tổng hợp theo tỷ lệ vàng 5:1 (nếp:mộng) và tiếp tục được ủ thêm 1 đêm. Hôm sau, nguyên liệu sẽ được xay ra và ép lấy nước, bã xác có thể không dùng nữa và có thể cho heo ăn hoặc gà.

Sau đó, lượng nước đã ép được đem ra đun sôi trong các chậu sắt lớn lên đến thời gian 8 tiếng cho đến khi keo lại và bắt đầu ngã sang màu nâu. Mạch nha lúc này được xúc ra các lon sắt hoặc nhôm có đậy kín và để yên.

Thưởng thức mạch nha bằng nhiều cách
Bánh tráng mạch nha: Miếng mạch nha dẻo quánh rồi được cho lên từng miếng bánh tráng.
Kẹo mạch nha: Kẹo mạch nha là một biến thể phổ biến của mạch nha. Kẹo mạch nha được làm từ mạch nha ngọt thanh, thơm dịu, được cắt thành những miếng nhỏ hình vuông hoặc hình chữ nhật, tạo nên món kẹo ngon miệng và hấp dẫn.
Bánh tráng điều mạch nha : Bánh tráng điều mạch nha là món ăn truyền thống khá độc đáo. Bách tráng được cho những hạt điều lên mặt và sử dụng mạch nha để tráng lên về mặt.

Bánh tráng thêm mạch nha là món ăn tuổi thơ
Bạn cũng có thể ăn riêng hoặc pha loãng với nước để uống như một loại thức uống giải khát. Một số người còn cho rằng ăn mạch nha vào buổi sáng sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe.

Lợi ích của mạch nha
Không chỉ có hương vị ngon miệng, mạch nha còn có nhiều công dụng theo đông y. Theo các bác sĩ đông y, mạch nha có vị ngọt và tính ôn, chủ trị một số bệnh như điều vị hoà trung, chỉ thống, an thai, bổ hư, sinh tân, nhuận phế, nhuận tràng, chỉ khái. Điều này chứng tỏ mạch nha không chỉ là món ăn thơm ngon mà còn giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.

Mạch nha không chỉ là món ăn ngon mà còn là một món quà ý nghĩa mang đậm dấu ấn của vùng đất Quảng Ngãi.
Bài viết đã tổng hợp thông tin về mạch nha là gì, đặc sản mạch nha Mộ đức và khi bạn đến Quảng Ngãi, bạn thưởng thức được mạch nha nơi đây,sẽ là trải nghiệm một phần văn hóa và ẩm thực độc đáo của vùng đất này, tạo nên một hành trình khám phá tuyệt vời cho vị giác và tâm hồn.

avatar

Quảng Ngãi 76

Quê hương tôi
Xem bài viết

Chuyên trang cung cấp thông tin nổi bật tại Quảng Ngãi, với đội ngũ biên tập viên đông đảo có kiến thức chuyên môn, cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác và cập nhật liên tục.

Chuyên mục
Giáo dục
1
Việc làm
0
Ẩm thực
7
Văn hóa
12
Du lịch
13

Đăng ký nhận tin tức từ chúng tôi

Chúng tôi sẽ không làm phiền bạn